Popular Posts

Sunday, March 24, 2013

เปิดร้านขายไอศกรีมหรู


เปิดร้านขายไอศกรีมหรู
 
ความมหัศจรรย์ของโรงงานช็อกโกแลต จากภาพยนตร์เรื่อง “Charlie and the Chocolate Factory” ใครจะคิดว่าก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจแก่ไอเดียธุรกิจไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียม “ครีม แอนด์ ฟัดจ์” (Cream & Fudge) มานานกว่า 7 ปี และกลายเป็นไอศกรีมผัดฝีมือเมืองไทย ที่ไม่หยุดพัฒนาเมนูและรสชาติแปลกใหม่อยู่เสมอ

ไอศกรีมระดับซูเปอร์พรีเมียม “ครีม แอนด์ ฟัดจ์” เป็นการบริหารภายใต้ บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์ ) จำกัด โดย มร. เฟรด โมฮาวาด ประธานกรรมการบริหารผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์และบริหารร้านค้าปลีกและธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทอาหารเครื่องดื่มซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วไม่ว่าจะเป็น คอฟฟี่ เวิลด์, พิชซ่า คอร์เนอร์, และนิวยอร์ค เดลี่ โดย “ศิรินทร แซ่แต้” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีเอฟเอ (ประเทศไทย) จำกัด” เล่าว่า ครีมแอนด์ฟัดจ์ ถือเป็นระดับซูเปอร์พรีเมียมรายแรกๆ ของไทย ลักษณะเป็นไอศกรีมผัดบนกระทะเย็น ชูความโดดเด่นในเรื่องของมิกซ์อิน (Mix In) กว่า 40 ชนิด พร้อมไอศกรีมมากกว่า 20 รสชาติ โดยจะออกเมนูใหม่ทุก 2 เดือน เช่น ช็อกโกแลต สตรอเบอร์รี่ วานิลลา พิชตาชิโอ สวีทครีม พีนัตบัตเตอร์ เป็นต้น
“การที่ไอศกรีมครีมแอนด์ฟัดจ์เป็นระดับซูเปอร์พรีเมียม ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็น Niche market มากๆ ดังนั้นในปีนี้ทางผู้บริหารระดับสูงจึงปรับรูปลักษณ์ของแบรนด์ใหม่ทั้งโลโก้ การตกแต่งร้าน ให้ดูอ่อนเยาว์ลง เน้นความสดใส เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มคนอายุน้อยมากขึ้น โดยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการครีเอตไอศกรีมด้วยตนเอง (Create Your Own) โดยเลือกรสชาติที่ชอบได้สูงสุด 3 รสชาติ และมิกซ์อินได้ 3 อย่างเช่นเดียวกัน หรือลูกค้าจะเลือกเมนูแบบ Creation ที่ทางร้านออกแบบเมนูเลือกรสชาติและมิกซ์อินที่ลงตัวมาให้แล้วก็ได้ โดยราคาเริ่มต้นที่ 89 บาท (1 Scoop)”
คัดสรรวัตถุดิบระดับไฮคลาส      ไอเดียธุรกิจไอศกรีมครีมแอนด์ฟัดจ์ ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Charlie and the Chocolate Factory (ชาลีย์กับโรงงานช็อกโกแลต) ที่สื่อถึงความมหัศจรรย์การผลิตช็อกโกแลตในแต่ละแท่ง ดังนั้นหากจะเปิดโรงงานผลิตไอศกรีมก็ต้องการออกแบบกระบวนการผลิตให้เป็นระดับพรีเมียมเช่นกัน เน้นวัตถุดิบเกรดเอทั้งสิ้น ส่งผลให้ไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียมครีมแอนด์ฟัดจ์ ส่วนผสมบางชนิดนำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น ช็อกโกแลต และถั่ว จากสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนมิกซ์อิน ที่เป็นผลไม้ จะเน้นผลไม้สดเป็นหลัก ทั้งนำเข้าและจากในประเทศ

“วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ถือเป็นความได้เปรียบอย่างหนึ่งที่ทำให้คุณภาพไอศกรีมรสชาติออกมาดี ให้รสสัมผัสที่แตกต่าง รสชาติกลมกล่อม กลายเป็นประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าคนไทยได้ลิ้มลอง ทั้งไอศกรีมแบบครีมมี่ (Creamy) ชูความเข้มข้นของนม ครีม ขณะเดียวกันก็มีไอศกรีมเพื่อคนรักสุขภาพ คือไอศกรีมประเภทโยเกิร์ต หรือผลไม้สด ปราศจากไขมัน ซึ่งความหลากหลายของรสชาติไอศกรีมทำให้ครีมแอนด์ฟัดจ์สามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างมากขึ้น”
เปิดขายแฟรนไชส์ครั้งแรกในไทย         ความแข็งแกร่งในการขยายสาขา 11 แห่ง ประกอบกับนโยบายของ จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์ ) จำกัด แสดงให้เห็นถึงความพร้อมขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยล่าสุดนำร่องไปแล้ว 1 สาขา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลซิตี้ บางนา และเตรียมเปิดสาขาอีก 1 แห่ง ที่เมกา บางนา โดยในปีนี้จะเน้นไปที่การขยายสาขาแฟรนไชส์มากขึ้น คาดอัตราการเติบโตของธุรกิจในปีนี้จะอยู่ที่แฟรนไชซีเป็นหลัก

“เราค่อนข้างพิถีพิถันในเรื่องทำเลมาก เนื่องจากครีมแอนด์ฟัดจ์เป็นไอศกรีมระดับซูเปอร์พรีเมียม ดังนั้นกลุ่มลูกค้าก็จะต้องสอดคล้องกับทำเลนั้นๆ ด้วย โดยการลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์จะเริ่มต้นที่ 3-5 ล้านบาท พื้นที่ขั้นต่ำ 80 ตร.ม. หรือ 100 ตร.ม. ขึ้นไป หากลูกค้าที่สนใจจะลงทุนหากมีพื้นที่ก็สามารถนำมาเสนอได้ หรือจะให้ทางครีมแอนด์ฟัดจ์กำหนดพื้นที่ให้ก็ได้ เน้นแหล่งชอปปิ้ง มอลล์ หรือตามสนามบินที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ส่วนการขยายสาขาแฟรนไชส์ในต่างจังหวัด เบื้องต้นจะเน้นจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่และเป็นแหล่งท่องเที่ยว”
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดไอศกรีมระดับพรีเมียมมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท ในขณะที่ไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียมอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งครีมแอนด์ฟัดจ์ มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจประมาณ 25-30% ต่อปี คาดในปีนี้จะเติบโตจากปีก่อนเล็กน้อยจากการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์
สตรอเบอรี่ เลมอน ฮันนี่
สนใจติดต่อ 0-2688-7360 หรือที่ www.gfacorp.com

No comments:

Post a Comment