Popular Posts

Thursday, March 28, 2013

เปิดร้านขายอุปกรณ์เเต่งบ้าน


เปิดร้านขายอุปกรณ์เเต่งบ้าน
 
ผัก ผลไม้ปลอม ของแต่งบ้าน ที่เกิดจากช่างฝีมือ ที่ไม่สามารถทดแทนด้วยการผลิตจากเครื่องจักรที่ทันสมัยได้ ดังนั้น ผักผลไม้ ปลอมจากช่างฝีมือคนไทย จึงยังสามารถยืดหยัดอยู่ในตลาดส่งออก โดยไม่ต้องเกรงกลัวสินค้าคู่แข่งจากประเทศจีน
ผัก ผลไม้ในโหลดอง
 
นางฐิติวรรณ นันทนพิบูลย์ เจ้าของผู้ผลิตผักผลไม้ปลอม จากงานปั้นแป้งผสมกาว หนึ่งในผู้ส่งออกรายใหญ่ เพียงไม่กี่รายในเมืองไทย เล่าว่า ตนเองได้ทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี เริ่มต้นจากการปั้นดอกไม้จากแป้งผสมกาว ดอกไม้หลักที่ทำขายดอกกล้วยไม้ กลุ่มลูกค้าส่งออกเกือบ 80% แต่เนื่องจากปั้นดอกกล้วยไม้ มีคนทำกันมาก มีคู่แข่งในตลาดเยอะมาก และประกอบกับลูกค้าชาวต่างประเทศที่มาสั่งซื้อดอกกล้วยไม้จากเรา เขาต้องการให้เราปั้นผลไม้ปลอม จึงได้ทดลองทำผลไม้ปลอมออกมา

นางฐิติวรรณ นันทนพิบูล เจ้าของ
เริ่มต้นจากการปั้นแอปเปิ้ล ซึ่งก็ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง อาศัยว่าเรามีทักษะการปั้นดอกไม้มาก่อน ที่จะมาปั้นผักผลไม้จึงไม่ใช่เรื่องยาก และพอฝึกฝีมือไปเรื่อย จนผลงานออกมาใกล้เคียงกับของจริง ก็มีออร์เดอร์ต่างประเทศเข้ามา ซึ่งในช่วงนั้น มีออร์เดอร์ผลไม้ปลอมเข้ามา โดยเฉพาะแอปเปิ้ลอย่างเดียวสามารถขายได้มากกว่า 1 ล้านลูก และมีผลไม้ชนิดอื่นๆ ออกมาเรื่อยตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งแต่ละเดือนมีออร์เดอร์เข้ามาหลักล้านชิ้นขึ้นไป มีรายได้ต่อปี ประมาณ 30 ล้านบาท โดยมีการส่งออกไปขายยังประเทศ หลัก คือ สหรัฐอเมริกา กว่า 90% ที่เหลือเป็นยุโรป และญี่ปุ่น
ในส่วนของการผลิตมีโรงงานผลิตอยู่ที่จังหวัดอ่างทอง โดยโรงงานจะทำการผลิตตามบล็อกออก ทำให้สามารถผลิตได้ครั้งละจำนวนมาก แต่ในส่วนของการตกแต่งลวดลายและการลงสีให้เหมือนจริง ต้องอาศัยช่างฝีมือ ซึ่งปัจจุบันมีช่างที่มีฝีมือ ที่สามารถทำงานตรงนี้ให้ประมาณ 20 คน ซึ่งตรงช่างฝีมือนี้เอง ทำให้ปัจจุบัน โรงงานผลิตผลไม้ปลอมจากประเทศจีน ยังไม่สามารถแข่งขันกับเราได้ เพราะงานจากโรงงานผลิตของเราจะทำงานออกมาได้ ละเอียด เหมือนจริงและสวยกว่า เนื่องจากจีนขายราคาถูก ทำให้ต้องขายปริมาณมากๆ การจะมาทำงานฝีมือที่ละเอียดและต้องใช้เวลาอย่างเราจึงทำไม่ได้ เราเองจึงยังสามารถแข่งขันในตลาดส่งออกตรงนี้ได้ เพราะถ้าเทียบฝีมือ กับราคาของเราก็ยังถือว่าไม่แพง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสินค้าจากรประเทศจีนจะไม่สามารถแข่งขันเรื่องฝืมือกับเราได้ แต่ด้วยราคาก็สามารถแข่งขันได้ หลายคนก็ยังต้องการของถูกอยู่ดี ด้วยเหตุนี้ เองทำให้ต้องปรับตัว ด้วยการทำงานที่ยากขึ้น และมีความสวยงามมากขึ้น โดยหันมาทำผักปลอม เพราะผักมีรายละเอียดเยอะกว่า และต้องใช้ฝีมือการผลิตมากกว่า เครื่องจักรอย่างเดียวยังไม่สามารถทำได้ เราจึงหันมาทำงานผักปลอมมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับลูกค้ามีความต้องการ และมีออร์เดอร์เข้ามา
ปัจจุบัน มีผักปลอมในรูปแบบต่างๆ ออกมา ครอบคลุมทั้งผักที่ปลูกในประเทศไทย และผักที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ หลายชนิด และยังมีการจำลองการทำผักดองใส่ขวดโหล ของแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ รวมถึงปัจจุบันในประเทศไทย นิยมตกแต่งร้านอาหาร หรือ ตกแต่งบ้าน ด้วยขวดโหลผักผลไม้ดอง ความโดดเด่นอยู่ที่สีสันที่สดใส และความเป็นธรรมชาติ ที่ดูไม่เบื่อ ทำให้ได้รับความนิยมในกลุ่มของคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้าน
นางฐิติวรรณ เล่าว่า กว่าเราจะได้ขวดผักดองจำลอง สีสันสดใส ดังกล่าว เราก็ต้องใช้เวลาในการทดลองอยู่นาน กว่า 2 ปี เพื่อทดสอบน้ำยาที่นำมาแช่ ว่าจะไม่ทำปฏิกริยากับผัก ผลไม้ ปลอม ซึ่งได้ทดลองกับน้ำยาหลายชนิด และได้ค้นพบน้ำยาตัวหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ได้ โดยไม่มีปัญหาหลังจากแช่อยู่นานกว่า 2 ปี ซึ่งเริ่มนำออกมาทำตลาดเมื่อ ปลายปีที่ผ่านมา และได้ออร์เดอร์การสั่งซื้อจากต่างประเทศ เกือบ ทั้งหมด มีวางจำหน่ายในประเทศเพียงเล็กน้อย ที่ร้านของตนเองที่สวนจตุจักร
ส่วนวัตถุดิบหลักในการทำงานปั้นของเรา คือ แป้ง ซึ่งเป็นสูตรที่เราคิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ ที่เลือกใช้แป้ง เพราะเนื้อแป้งมีสีขาว ทำให้สามารถตกแต่งสีให้เป็นสีต่างๆ ที่เหมือนจริงได้ง่าย สำหรับช่องทางการจัดจำหน่าย การออกงานแสดงสินค้า และมีหน้าร้านอยู่ที่ส่วนจตุจักร ที่ผ่านมา ส่งออกเป็นหลัก ลูกค้าหลัก สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น แต่เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดการสั่งซื้อลดลงกว่า 60% บวกกับผลกระทบค่าเงินบาท ในช่วงนี้ ทำให้สินค้าของเรามีราคาสูงขึ้น แต่มีการแจ้งล่วงหน้าให้กับลูกค้าต่างประทศได้ทราบเรื่องดังกล่าว และขอปรับราคาขึ้นอีก จากเดิมขาย อยู่ที่ 58 เซน แต่ผลกระทบจากค่าเงิน บวกกับต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ต้องปรับขึ้นมาอยู่ที่ 68 เซน ส่วนราคาผักผลไม้ดองในโหลขายอยู่ที่โหลละ 280 บาท
นอกจากนี้ ในส่วนของผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บวกค่าเงินในปัจจุบันทำให้สินค้าราคาสูงขึ้น ทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศลดลงไปกว่า 60% ทางออกในขณะนี้ คือ พยายามหาตลาดใหม่ เช่น ในแถบตะวันออกกลาง และการเปิดตลาดภายในประเทศให้มากขึ้น
โทร.0-2398-2059

No comments:

Post a Comment